“Áp dụng phương pháp dạy học dự án vào dạy phần Project trong Sách Tiếng Anh thí điểm lớp 7”
Dạy học gắn liền với thực tiễn là một vấn đề được những người làm công tác giáo dục và đào tạo, các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm, đang là nhiệm vụ bức bách đặt ra. Bên cạnh đó, trong xã hội hiện đại ngày nay, với xu hướng toàn cầu hóa, người lao động không chỉ phải có các kiến thức chuyên môn vững vàng, mà còn phải có các kỹ năng mềm như kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng tập hợp, chọn lọc và sử dụng thông tin phù hợp, kỹ năng sử dụng máy tính, vv. Vì vậy, tìm một phương pháp giảng dạy phù hợp, linh hoạt, có khả năng hấp dẫn, khơi dậy mong muốn học tập và tìm hiểu kiến thức của người học, giúp họ tiếp thu kiến thức dễ dàng luôn là trăn trở của nhiều giáo viên.
Khi được tiếp cận với phương pháp dạy học theo dự án, tôi thấy đây là một phương pháp dạy học hiện đại, phát huy được tính năng động, chủ động, sáng tạo của học sinh và phù hợp với xu thế đổi mới phương pháp đánh giá kiểm tra, phương pháp dạy học ngọai ngữ.
Ở Việt Nam, việc vận dụng phương pháp dạy học dự án để đánh giá học sinh trong môn Tiếng Anh đã được triển khai, được đông đảo giáo viên, học sinh đón nhận và đạt được những kết quả bước đầu tích cực. Tuy nhiên, dạy học dự án vẫn còn bộc lộ những vấn đề cần phải tiếp tục hoàn thiện để việc triển khai có hiệu quả sâu rộng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này. Bản thân tôi và các đồng nghiệp trong năm vừa qua đã vận dụng phương pháp dạy học dự án và thấy rằng nó có nhiều ưu điểm đồng thời vẫn còn những băn khoăn, trăn trở. Giáo viên cần chuẩn bị những gì cho một giờ dạy học dự án? Làm thế nào để các em học sinh thực hiện được một dự án thực sự có hiệu quả? Những tiêu chí đánh giá một dự án học tập của học sinh là gì?
Trong quá trình nghiên cứu tôi thấy phần Project của Sách Tiếng Anh lớp 7 có nhiều nội dung phù hợp để triển khai dạy học theo dự án. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Áp dụng phương pháp dạy học dự án vào dạy phần Project trong Sách Tiếng Anh thí điểm lớp 7’’.
Đề tài nhằm nghiên cứu và tìm hiểu một cách hệ thống lý thuyết phương pháp dạy học dự án, tìm hiểu, sáng tạo và sưu tầm các hình thức thực hiện dự án (Project) để giúp học sinh lớp 7 học chương trình tiếng Anh thí điểm phát huy tính tích cực, tự giác hơn trong học tập theo đúng tinh thần đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá, đó là: học sinh đóng vai trò chủ động, tư duy, sáng tạo, giáo viên gợi mở kích thích tính chủ động sáng tạo của học sinh. Từ đó đánh giá, rút ra các bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo cũng như làm tư liệu trao đổi giữa các đồng nghiệp.
Sau đây là một số hình ảnh tôi ghi lại được trong quá trình thực hiện dự án: