CẢM NHẬN VỀ NGHỆ THUẬT TRỪU TƯỢNG
Môn Mỹ Thuật là môn nghệ thuật trong trường học được học sinh yêu thích luôn muốn tìm hiểu và khám phá cái mới, say mê hội họa, biết thưởng tranh thì chắc chắn rất muốn biết tranh trừu tượng là gì?
Tranh trừu tượng là những bức tranh không theo tiêu chuẩn của bất cứ trường phái vẽ tranh nào mà nó rất khác biệt vượt qua cả những định nghĩa thông thường của một tác phẩm nghệ thuật đối với người xem.
Nhắc đến tranh trừu tượng thì Picasso là danh họa đã có tầm ảnh hưởng lớn đến thế giới hội họa nhờ vào những bức tranh được trả giá cao nhất trong lịch sử đấu giá khiến nhiều người phải khâm phục và luôn tò mò muốn biết tại sao chúng lại đắt giá như vậy?
Điều này quả là sự thú vị nếu bạn hiểu được cách cảm thụ về bố cục màu sắc đường nét, cách tạo hình đột phá, biểu cảm mãnh liệt và kỹ thuật đạt trình độ hoàn hảo.
“Women of Algiers” được Picasso vẽ bằng chất liệu sơn dầu trong giai đoạn năm 1954-1955, lấy cảm hứng từ tác phẩm “Women of Algiers in their Apartment” của họa sĩ Eugene Delacroix hiện đang được trưng bày ở bảo tàng Louvre, Paris - Pháp.Trong tranh khắc họa táo bạo những nét đẹp cơ thể của phụ nữ, trong đó người phụ nữ ở vị trí trung tâm của bức tranh được cho là mang dáng dấp của bà Jacqueline Roque - người vợ thứ hai của danh họa Picasso.
Paul Jackson Pollock, được biết đến với tên Jackson Pollock, là một họa sĩ nổi tiếng người Mỹ và tác phẩm chính về chủ nghĩa trừu tượng sống động. Trong suốt cuộc đời mình, Pollock rất nổi tiếng và tai tiếng. Một câu nói lừng danh của Jackson Pollock: 'Khi tôi nhập hồn trong tranh. Tôi không còn một ý thức gì hơn khi tôi đang vẽ. Pollock đã cung cấp cho ta một ngữ văn như được miêu tả trong tranh với một hòa âm điền dã tinh anh và cho một cảm thức dễ dàng chụp lấy; một lý luận đưa ta về nguyên thủy hồn nhiên trong tranh một vượt thoát để đi tới tự do của nền hội họa hiện đại. Hoặc có thể nói rằng bề mặt của Pollock là một tổng hợp có cường độ, một thành quả cho việc 'hòa âm điền dã trinh nguyên'. Mặc khác, ngữ văn hội họa cho ta một lối vào, đôi khi cho ta một tìm kiếm khác trong sáng tạo nghệ thuật.
Tranh Pollock là một triết lý nhân văn, một thứ siêu hình học hòa nhập giữa ảnh và vô ảnh; với những uốn nắn, đường nét uyển chuyển của Pollock có thể chứng minh được tất cả nghĩa khí của họa nhân, người đã hòa nhập vào nhau thành tiếng của tiếng xoáy máy điện, tiếng cuồng phong của biển và cơn lốc xoáy của sa mạc nhập vào trong tạng thể của tranh Pollock. Quan trọng khác của Pollock; chủ đề là tiền đề cho ý muốn nói trong tranh, là dán vào đó như một chuyển hóa. Tất cả việc làm của Pollock không có gì là nguyên vẹn, tốt hơn xác minh sự cảm nhận của hư không bằng một cảm giác chịu đựng để nghe mỗi khi đứng trước tranh của Pollock. Nhưng nhớ cho; những gì của Pollock là đã chôn chặt đời đời, dưới đáy tận cùng trong tranh của ông và sẽ không bao giờ tìm thấy một lần nữa. Họa phẩm của Pollock cho ta cái bề mặt sống thực, bề mặt của biển, âm vang của sóng, tiếng thở của gió là những gì không lật ra được còn hơn cả phát hiện. Pollock đã bình giải màu sắc, phân tích ý tứ bằng ngôn ngữ; một thứ ngôn ngữ chưa một ai viết lên được trong tranh…
Mỗi tác phẩm vẽ theo lối vẽ trừu tượng đều truyền tải đến người xem ý nghĩa cao cả, có một giá trị văn hóa, giá trị giáo dục ẩn chứa trong đó một cách sâu sắc nhất. Cho nên khi bạn đã quan tâm đến nghệ thuật thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tranh trừu tượng. Bởi cái đẹp nghệ thuật trong tranh trừu tượng đã vượt lên những giá trị xã hội và trở thành người phá cách, ý tưởng đi tìm con đường mới, con đường của nghệ thuật hiện đại để giúp con người có thể cảm nhận theo cách riêng của mình mà không phải gò bó trong khuôn khổ nhất định nào đó.