I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức, kĩ năng
- Vận dụng kiến thức,
kĩ năng về trang phục và thời trang để hình thành ý tưởng thiết kế bộ trang phục
theo chủ đề cho trước;
- Vẽ phác thảo bộ trang
phục đã thiết kế;
- Phát triển khả năng
sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực cộng tác trong công việc thiết kế
và vẽ phác thảo bộ trang phục.
- Phân loại các vật dụng
có thể đưỡ sử dụng tái chế an toàn môi trường.
2.Về năng lực
2.1.Năng lực chung
- Chăm chỉ: Có ý thức nhiệm vụ học
tập, ý thức vận dụng kiến thức,kĩ năng về trang phục và thời trang, phân loại
tái chế sinh học để thực hiện dự án;
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực
hiện những công việc thuộc nhiệm vụ bản thân để góp phần hoàn thành dự án; vận
dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang
trong việc xây dụng ý tưởng thiết kế và vẽ phác thảo bộ trang phục theo tình huống
cho trước;
- Giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng
cho việc thiết kế bộ trang phục, thảo luận những vấn đề của dự án, thực hiện có
trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong
nhóm;
- Giải quyết vấn đề và
sáng tạo: Phân tích được tình huống đã cho để đề xuất trang phục
phù hợp thời trang; lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức
hoạt động; đánh giá kế hoạch, và thực hiện kế hoạch.
2.2.Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết các yêu cầu
khi thiết kế bộ trang phục, nhận biết các bước thiết kế thời trang thông qua việc
thiết kế một bộ trang phục theo tình huống cho trước;
- Giao tiếp công nghệ: Biểu diễn ý tưởng thiết
kế bộ trang phục bằng phác họa đơn giản;
- Đánh giá công nghệ: Thiết kế được bộ trang
phục thể hiện các yếu tố: phù hợp với lứa tuổi, môi trường và tính chất công việc
và xu hướng thời trang;
- Thiết kế công nghệ: Thiết kế được bộ trang
phục thể hiện các yếu tố; phù hợp với lứa tuổi, môi trường, xu hướng thời
trang.
3.Về phẩm chất
- Trân trọng sức khỏe của
bản thân và của người khác.
- Có ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được vào đời sống hàng ngày.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- Máy tính, ti vi kết nối
internet, tạp chí thời trang, tư liệu liên qua tới thiết kế thời trang
- Video về thiết kế thời
trang: https://www.youtube.com/watch?v=2cZ6_SKbdH0
(GV có thể tải trên mạng
hoặc tự thiết kế video, hoặc làm powerpoi)
- Một số bản vẽ thiết kế
thời trang
- Mẫu rập thân người
thanh niên nam và nữ.
- Vật liệu để thực hiện
mẫu thiết kế: giấy, thước, màu chì, màu nước, kéo…
- Tiêu chí
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
A.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Tiết 1: Xác định mục
tiêu, nhiệm vụ dự án, xây dựng kế hoạch thực hiện
Tiết 2: Báo cáo và đánh
giá kết quả dự án
(Tùy vào kế hoạch dạy học của từng trường có
thể phân bố thành 1 tiết trong đó phần giới thiệu dự án, xây dựng kế hoạch sẽ
tiến hành kết hợp với tiết ôn tập)
B.CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC.
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG.
Xem video về thiết kế
thời trang: https://www.youtube.com/watch?v=2cZ6_SKbdH0
(GV có thể tải trên mạng
hoặc tự thiết kế video, hoặc làm powerpoi)
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS
khám phá về thiết kế thời trang.
2. Nội dung: Tìm hiểu về thiết kế
thời trang.
3. Sản phẩm: Nhu cầu tìm hiểu về
thiết kế thời trang thông qua câu trả lời của HS
4. Tổ chức hoạt động:
a.Chuyển giao nhiệm vụ
học tập.
- Giáo viên đặt câu hỏi:
Các em thấy trang phục hôm nay của cô thế nào?
- HS làm việc theo cá
nhân: Mỗi học sinh sẽ có cách trả lời khác nhau từ đó GV dẫn dắt tới video về
thiết kế thời trang. (Video cần thể hiện quá trình để trở thành nhà thiết kế thời
trang, 1 số cơ sở đào tạo nhà thiết kế thời trang).
- Giáo viên yêu cầu HS
hãy dự đoán công việc của những người xuất hiện trong video.
b.Thực hiện nhiệm vụ học
tập.
- HS làm việc theo cá
nhân: Xem video và trả lời câu hỏi mà GV yêu cầu.
c.Báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ.
- GV mời một số HS trả
lời câu hỏi theo cá nhân, sau đó mời HS khác nhận xét, cho ý kiến.
d.Kết luận.
- GV nhận xét và tuyên
dương câu trả lời hay.
- GV kết luận về công
việc của những người xuất hiện trong video là nhà thiết kế thời trang sau đó
chuyển giao sang dự án: Vậy hôm nay, lớp chúng mình cùng thử trải nghiệm dự án
“em làm nhà thiết kế thời trang” với chủ đề vẽ thiết kế bộ đồng phục cho học
sinh lớp 6 nhé.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Giới thiệu
dự án
1. Mục tiêu:
- Nhận biết được chủ đề
của dự án là : Vẽ thiết kế bộ đồng phục cho học sinh lớp 6…Trường THCS…
- Nhận biết nhiệm vụ cần
thực hiện: Ý tưởng thiết kế bộ đồng phục học sinh;
Vẽ phác thảo bộ đồng phục học sinh
2. Nội dung: Giới thiệu học sinh về
dự án với chủ đề vẽ thiết kế bộ đồng phục cho học sinh lớp 6
3. Sản phẩm: Học sinh hiểu được mục
tiêu, nhiệm vụ của dự án
4. Tổ chức hoạt động:
a.Chuyển giao nhiệm vụ
học tập.
- GV giới thiệu về nghề
thiết kế thời trang (Gợi ý: GV cần giới thiệu tên ngành đào tạo, tại
các cơ sở đào tạo, trình độ đào tạo, giới thiệu một số nhà thiết kế thời trang ở
Việt Nam, giải thích công việc cụ thể của nhà thiết kế thời trang trong thực tế
)
Hôm nay, lớp chúng mình
cùng thử trải nghiệm dự án làm nhà thiết kế thời trang với chủ đề vẽ thiết kế bộ
đồng phục cho chính bản thân mình nhé.
- GV nêu tiêu chí đánh
giá kết quả dự án:
+ Thứ
nhất: kiểu dáng phù hợp với xu hướng thời trang về đồng phục
học sinh
+ Thứ
hai: kiểu may thoải mái tiện dụng
+ Thứ
ba: màu sắc và hoa văn nếu có phù hợp cho các hoạt động
học tập tại trường
+ Thứ
tư: loại vải thấm hút mồ hôi dễ giặt mau khô thứ năm các
vật dụng đi kèm mũ giày tất phải đồng bộ với quần áo.
- GV định hướng nguồn tài liệu tham khảo: tham khảo
qua tạp chí, internet…
- Để thực hiện dự án GV hướng dẫn lớp chia thành 4 nhóm (6 nhóm)
b.Thực hiện nhiệm vụ học
tập.
- HS tập hợp theo nhóm
cùng nhau thảo luận chọn ra 1 nhóm trưởng, 1 thư kí
c.Báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ.
- Các nhóm chốt danh
sách nhóm mình, thông báo nhóm trưởng, thư kí.
d.Kết luận.
- GV tổng hợp danh sách
từng nhóm
Hoạt động 2.2: Xây dựng
kế hoạch
1. Mục tiêu: Hướng dẫn hs lập kế hoạch
thực hiện dự án.
2. Nội dung: Các công việc phải thực
hiện, mốc thời gian hoàn thành, dụng cụ, vật liệu cần thiết kế, phân công nhiệm
vụ cho các thành viên trong nhóm.
3. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực
hiện các nhiệm vụ của dự án.
4. Tổ chức hoạt động:
a.Chuyển giao nhiệm vụ
học tập.
- GV phân chia cụ thể
công việc cho từng nhóm. Hướng dẫn các nhóm tổ chức thảo luận để lập kế hoạch
thực hiện dự án theo các công việc cần làm:
+ Nghiên cứu, xác định xu hướng đồng phục cho
học sinh THCS, thảo luận để thống nhất bộ kiểu dáng, màu sắc trang phục mà nhóm
lựa chọn, vẽ phác thảo bộ trang phục trên giấy
+ Soạn bài thuyết minh ý
tưởng thiết kế bộ đồng phục
+ Lập kế hoạch thời
gian, các mốc thời gian cho từng công việc
+ Phân công nhiệm vụ
cho các thành viên trong nhóm
+ Liệt kê các dụng cụ,
vật liệu cần thiết: giấy, màu vẽ, rập thân người
b.Thực hiện nhiệm vụ học
tập.
- HS thảo luận nhóm theo các
công việc cần làm mà GV đã hướng dẫn
- GV quan sát và hỗ trợ các
nhóm thực hiện nhiệm vụ
c.Báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ.
- Nhóm trưởng các nhóm thay mặt
cho cả nhóm trình bày ý tưởng thiết kế bộ đồng phục của nhóm mình.
- Các nhóm còn lại nghe, đóng
góp ý kiến
- GV bổ sung, chỉnh sửa ( nếu
có)
- Sau khi được GV bổ sung, chỉnh
sửa các nhóm hoàn chỉnh lại sản phẩm của nhóm cho thật chính xác
d.Kết luận.
- GV kiểm tra tính khả thi
trong kế hoạch của các nhóm
Kết luận: kế hoạch thực
hiện dự án gồm một số mục chính: công việc cần làm, thời gian thực hiện, người
thực hiện, địa điểm thực hiện
Hoạt động 2.3: Thực hiện
dự án
1. Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh thực
hiện dự án
2. Nội dung: Các công việc cần thực
hiện để hoàn chỉnh bộ đồng phục cho học sinh THCS
3. Sản phẩm: Hình vẽ 2 bộ đồng phục
nam nữ trên giấy
4. Tổ chức hoạt động:
a.Chuyển giao nhiệm vụ
học tập.
- Cung cấp các thông tin cần
thiết, mẫu rập thân người để hỗ trợ hs thực hiện dự án
- GV hướng dẫn học sinh kiểm
tra vật liệu, dụng cụ cần thiết để thực hiện dự án
- GV kiểm tra vật liệu, dụng cụ
cần thiết để thực hiện dự án
- GV hướng dẫn học sinh thực
hiện dự án theo sự phân công của mỗi nhóm và theo kế hoạch đã đề ra
- GV đặt câu hỏi gợi mở :
(?) Đồng phục học sinh THCS thường có
đặc điểm như thế nào?
(?) Loại vải nào phù hợp để may đồng
phục cho học sinh?
(?) Kiểu may và màu sắc như thế nào sẽ
phù hợp với các hoạt động học tập tại trường?
- GV cần lưu ý cho học
sinh: Đồng phục cho học sinh vải trơn, 1 màu, không hoa văn lòe loẹt, bộ trang
phục phối hợp với giầy bata trắng (dép quai hậu), mũ lưỡi chai trắng…
b.Thực hiện nhiệm vụ học
tập.
- Học sinh thảo luận nhóm và
trả lời câu hỏi
- Các nhóm vẽ phác thảo bộ
trang phục ra giấy A0
- GV quan sát, hỗ trợ học
sinh hoàn thành bản phác thảo cho đúng, phù hợp với dự án
c.Báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ.
- Đại diện nhóm đứng lên trả
lời, các nhóm còn lại lắng nghe và nhận xét
d.Kết luận.
- Quy trình thực hiện dự án gồm
các bước chính:
+ Nghiên cứu xu hướng
thời trang
+ Lựa chọn bộ trang phục
với các yếu tố: kiểu dáng, màu sắc, hoa văn, vật dụng đi kèm,…
+ Vẽ phác thảo bộ trang
phục lên giấy
Hoạt động 2.4: Báo cáo
dự án
1. Mục tiêu: đánh giá và hướng dẫn
học sinh tự đánh giá kết quả học tập
2. Nội dung: bộ đồng phục cho học
sinh THCS đã được thiết kế
3. Sản phẩm: bản vẽ phác thảo và nội
dung thuyết trình giới thiệu bộ trang phục của mỗi nhóm
4. Tổ chức hoạt động:
a.Chuyển giao nhiệm vụ
học tập.
- GV yêu cầu các nhóm chọn
2 bạn trong đó 1 bạn cầm bản vẽ phác thảo, 1 bạn đại diện lên báo cáo ý tưởng
thiết kế bộ trang phục học sinh của nhóm mình.
- GV gợi ý: Mỗi nhóm cần
thể hiện các mục trong bài báo cáo:
+ Ý tưởng thiết kế theo
xu hướng thời trang
+ Ý tưởng chọn kiểu dáng
bộ trang phục
+ Ý tưởng chọn màu sắc và
hoa văn bộ trang phục
+ Ý tưởng chọn vật dụng đi kèm
+ Tự đánh giá quá trình
và kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm
b.Thực hiện nhiệm vụ học
tập.
- Mỗi nhóm cử 2 học sinh
lên trình bày sản phẩm của nhóm mình.
- GV định hướng, hỗ trợ học
sinh trước khi báo cáo
- Các nhóm còn lại nghe,
nhận xét và chuẩn bị bài báo cáo của nhóm mình
c.Báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ.
- Dự án: “Em làm nhà thiết
kế thời trang”
- Các nhóm thực hiện báo
cáo theo kế hoạch đã thực hiện
d.Kết luận.
- GV nhận xét, đánh giá quá
trình thực hiện dự án và sản phẩm của mỗi nhóm theo tiêu chí:
Bảng theo dõi thực hiện
dự án của nhóm
Tên nhóm:……………….
Tên các thành viên:………………
TIÊU CHÍ
|
MỨC ĐỘ
|
Mức 1
|
Mức 2
|
Mức 3
|
Mức 4
|
Kế hoạch
làm việc
|
Không có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm
|
Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm nhưng không đầy dủ thành viên
hoặc không có biên bản thảo luận nhóm.
|
Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm với đầy dủ thành viên, có biên
bản thảo luận nhóm nhưng ghi chép sơ sài.
|
Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm với đầy dủ thành viên và ghi
chép chi tiết biên bản thảo luận nhóm
|
Có thành viên không quan tâm tham gia thảo luận với các bạn nhưng
không nhận được sự nhắc nhở của nhóm
|
Các thành viên đều tham gia thảo luận, góp ý kiến nhưng chưa có sự đồng
đều giữa các thành viên
|
Các thành viên đều hăng hái, tích cực tham gia thảo luận và đưa ra ý
kiến cá nhân
|
Các thành viên đều hăng hái, tích cực tham gia thảo luận, có sự tranh
luận sôi nổi và đưa ra ý kiến sáng tạo, hiệu quả có thể sử dụng
|
Không có tinh thần hợp tác, lắng nghe ý kiến của mọi người trong nhóm.
|
Có tinh thần hợp tác, lắng nghe ý kiến của mọi người trong nhóm
|
Có tinh thần hợp tác, biết lắng nghe và học hỏi ý kiến của các bạn, bảo
vệ quan điểm cá nhân
|
Có tinh thần hợp tác, biết lắng nghe và học hỏi ý kiến của các bạn, bảo
vệ quan điểm cá nhân, đồng thời giúp các bạn hợp tác tốt với nhau
|
Không có kế hoạch
|
Kế hoạch sơ sài, không thực tế
|
Có kế hoạch chi tiết, rõ ràng nhưng không thực tế
|
Kế hoạch chi tiết rõ ràng, thực tế, sáng tạo, khả năng ứng dụng cao
|
Năng lực
làm việc
|
Không thực hiện các công việc được giao hoặc thực hiện không đạt yêu cầu
|
Tích cực thực hiện các công việc được giao, đạt yêu cầu
|
Thực hiện các công việc được giao một cách sáng tạo, đạt hiệu quả cao
|
Thực hiện các công việc được giao một cách sáng tạo, hiệu quả. Xung
phong thực hiện những công việc khó.
|
Thời gian
hoàn thành
|
Thường xuyên không hoàn thành công việc đúng hạn
|
Hoàn thành các công việc không giao đúng thời hạn quy định
|
Hoàn thành các công việc được giao sớm so với thời gian quy định
|
Hoàn thành các công việc được giao sớm, giúp đỡ các bạn khác trong
nhóm hoàn thành công việc đúng hạn
|
Phiếu đánh giá sản phẩm
Tên nhóm:……….
Tên các thành viên:……………..
Tiêu chí
|
Điểm
|
Báo cáo
|
Giới thiệu nhóm ấn tượng
|
4đ
|
Nêu được mục đích của buổi báo cáo
|
Trình bày dễ hiểu quy trình làm sản phẩm
|
Đánh giá được ưu, nhược điểm của sản phẩm
|
Hình thức đẹp, hợp lý, rõ ràng
|
Sản phẩm
|
Đặt tên phù hợp, ấn tượng cho sản phẩm
|
4đ
|
Chất lượng sản phẩm
|
Mức độ sáng tạo thể hiện trong sản phẩm
|
Sản phẩm thiết thực, có tác động tích cực tới sức khỏe của con người
và môi trường
|
Chi phí tạo thành sản phẩm phù hợp
|
Sắm vai hoạt
động
|
Trình bày mạch lạc, thuyết phục trong thời gian quy định; phù hợp với
sự phân vai hoạt động
|
2đ
|
Thu hút được sự chú ý của mọi người
|
Tổng điểm
|
10đ
|
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: khai thác trí sáng tạo
của học sinh
2. Nội dung: trình bày ý tưởng thiết
kế trang phục với chủ đề “Bảo vệ môi trường”
3. Sản phẩm: vẽ phác họa ra giấy A4
hoặc trình bày ý tưởng
4. Tổ chức hoạt động:
a.Chuyển giao nhiệm vụ
học tập.
- GV có thể gợi ý để học
sinh trình bày ý tưởng
+ Thiết kế trang phục bằng
lá cây
+ Thiết kế trang phục bằng
chai, lọ nhựa tái chế
+ Thiết kế trang phục bằng ống hút
b.Thực hiện nhiệm vụ học
tập.
- Học sinh có thể thực hiện
theo cá nhân hoặc thảo luận nhóm
c.Báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ.
- Học sinh báo cáo ý tưởng
của cá nhân hoặc của nhóm
- GV nhận xét, tuyên dương
tinh thần học tập của học sinh
d.Kết luận.
- GV có thể cho học sinh
xem 1 số sản phẩm thiết kế bảo vệ môi trường
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: học sinh vận dụng kiến
thức vào thực tế
2. Nội dung: thiết kế trang phục với
chủ đề “Bảo vệ môi trường”
3. Sản phẩm: Sưu tầm tranh ảnh, vẽ
phác họa ra giấy A4 hoặc trình bày ý tưởng
4. Tổ chức hoạt động:
a.Chuyển giao nhiệm vụ
học tập.
- GV yêu cầu học sinh
hoàn thành yêu cầu sau tại nhà:
+ Thiết kế trang phục bằng
chai, lọ nhựa tái chế
+ Thiết kế trang phục bằng
bằng các loại giấy khác nhau
b.Thực hiện nhiệm vụ học
tập.
- Học sinh thực hiện nhiệm
vụ GV giao tại nhà.
c.Báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trình bày kết
quả của mình vào tiết học tiếp theo dưới sự hướng dẫn của GV.
d.Kết luận.
- GV nhận xét tính khả thi
của ý tưởng và cho điểm